Sunday 11 January 2015

เศรษฐกิจ : ข่าวทั่วไป


วันศุกร์ที่ 9 มกราคม 2558
ทำไมผู้หญิงต้องรู้เรื่องเงิน

ทำไมผู้หญิงต้องรู้เรื่องเงิน

เพื่อนแท้การเงิน : ทำไมผู้หญิงต้องรู้เรื่องเงิน : โดย...ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. www.1213.or.th โทร.1213

 
                            คงยังไม่สายเกินไปที่จะกล่าวสวัสดีปีใหม่กับทุกท่านนะครับ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและพระสยามเทวาธิราชโปรดดลบันดาลให้ผู้อ่านมีสุขภาพกาย ใจ และการเงิน ที่มั่นคงแข็งแรงตลอดปี 2558 นี้นะครับ 
 
                            เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้เข้าสัมมนาเรื่องการส่งเสริมความรู้ทางการเงินที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยกลุ่มเป้าหมายที่การสัมมนามุ่งเน้นคือ กลุ่มผู้หญิง ซึ่งนอกจากจะมีบทบาทสำคัญในการเลี้ยงดูลูกให้เติบโตและปลูกฝังนิสัยที่ดีให้ลูกแล้ว ยังมีอีกหลายเหตุผลที่คุณผู้หญิงทั้งหลาย ทั้งที่เป็นโสดและมีครอบครัว ควรเรียนรู้เรื่องเงิน ผมจึงขอสรุปมาฝากดังนี้ครับ
 
                            เหตุผลแรก ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะมีอายุยืนกว่าผู้ชาย ตามสถิติเรื่องอายุขัยของผู้หญิงในหลายๆ ชาติที่มาแบ่งปันประสบการณ์กัน ก็สอดคล้องกับเหตุผลนี้  
 
                            เหตุผลที่สอง เป็นเรื่องของรายได้และการอยู่ในตลาดแรงงานครับ แม้ในประเทศที่พัฒนาแล้วบางประเทศก็ยังพบว่า เงินเดือนเมื่อเริ่มทำงานของพนักงานที่เป็นผู้หญิงมักจะน้อยกว่า และมีผู้หญิงอยู่ในตลาดแรงงานในระบบน้อยกว่าผู้ชาย เพียงสองเหตุผลแรกนี้ ก็ทำให้มีความกังวลว่า ผู้หญิงจะต้องใช้ชีวิตโดยที่ไม่มีรายได้เป็นเวลายาวนานแต่อยู่ด้วยเงินสะสมที่อาจจะไม่มากนักครับ 
 
                            เหตุผลที่สาม ผู้หญิงมักทำหน้าที่รับผิดชอบทรัพยากรในครัวเรือน ฟังปุ๊บผมนึกถึงการไปจ่ายตลาดหรือซื้อผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการดูแลและทำความสะอาดบ้านขึ้นมาทันทีครับ ที่ส่วนใหญ่ผู้หญิงจะเป็นคนจัดการ และมีนักวิจัยท่านหนึ่งได้พูดถึงผลการสำรวจความรู้ทางการเงินว่า ผู้หญิงจัดการเงินในระยะสั้นได้ดี เช่น ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งก็คงเป็นเพราะเป็นทักษะที่ต้องใช้บ่อยๆ แต่ควรเพิ่มความรู้เรื่องการเงินที่ซับซ้อนให้มากขึ้น ซึ่งมีการยกตัวอย่างเรื่องที่ควรให้ความรู้คือ เรื่องดอกเบี้ยทบต้น เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ออมเงินอย่างต่อเนื่องและมีเงินที่ออกดอกออกผลไว้เก็บเกี่ยวในระยะยาวครับ
 
                            สิ่งที่ผมฟังแล้วรู้สึกประทับใจมากที่สุดในการสัมมนาครั้งนี้ คือ การชี้ให้เห็นว่า การให้ความรู้ทางการเงินเกี่ยวข้องกับปัจจัยทางจิตวิทยา จึงควรส่งเสริมให้ผู้หญิงมีความเชื่อมั่น และพร้อมจะพึ่งพาตนเองได้ตลอดเวลา เช่น ผู้หญิงโสดเดี๋ยวนี้ก็มีจำนวนไม่น้อย ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วก็ไม่ควรหวังว่าจะพึ่งพาเงินจากสามีไปได้ตลอด แต่ต้องเตรียมพร้อมเสมอเพื่อรับกับเหตุการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดหรือไม่ เมื่อไหร่ เช่น หย่าร้าง หรือสามีเสียชีวิตไปก่อน 
 
                            สำหรับวิธีที่ได้ผลดีในการให้ความรู้ทางการเงินแก่ผู้หญิงคือ การใช้บุคคลต้นแบบ เพราะเห็นภาพความสำเร็จได้ชัดเจน และการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกันทั้งเรื่องเงินและเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญอย่าลืมว่า ผู้หญิงมีเวลาค่อนข้างจำกัด จึงควรจัดกิจกรรมหรือการอบรมที่ไม่ใช้เวลามาก และไม่ไกลจากบ้านครับ 
 
                            สุดท้ายนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้ผู้หญิงทุกคนในการเพิ่มพูนความรู้และทักษะทางการเงินครับ เพราะผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า สิ่งเหล่านี้จะไม่สูญหายไปไหน แต่มันจะถูกถ่ายทอดไปยังคนรุ่นถัดไป และช่วยสร้างอนาคตที่ดีให้แก่ทุกๆ คนครับ
 
 
 
 
 
-----------------------
 
(เพื่อนแท้การเงิน : ทำไมผู้หญิงต้องรู้เรื่องเงิน : โดย...ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. 
 

0 comments:

Post a Comment